memo : กดเบาๆ

DSC_9488

-ปัจจุบัน-

ขอบันทึกเก็บไว้คิดเล็กๆน้อยๆ – ก็คงไม่ต้องตีความอะไรมาก เป็นหนึ่งความคิดที่พบเจอเข้ากับตัวเองแล้วพลันนึกขึ้นได้

เป็นเรื่องราวอันประกอบด้วยปัจจุบัน อดีต และ อดีตที่ลึกลงไปกว่าอดีตตัวหน้า

-อดีต-

มันเป็นวันอากาศร้อนและเย็นแบบมีฝนประปราย ได้กินข้าวผัดรวมมิตรแถมโปะความพิเศษเป็นไข่ดาวอีกหนึ่งใบ นั่นเป็นความสุขล้นเหลือสำหรับการคลายหิวในยามเย็น

น้ำฟรียังมีในโลกหากตาไวและส่ายตามองตลอดเวลา มันช่วยได้หากคุณมีร่างกายแข็งแรงพอสำหรับน้ำที่ใครๆก็คิดว่าไม่น่าดื่มมากไปกว่าที่บรรจุขวดพลาสติกขาย

หันไปมองจุดขายก็เกิดฉงนใจ ว่าทำไมต้องไปต่อคิวกันซื้อน้ำด้วยนะ – ก็อีกตรงที่หนึ่งมันมีน้ำฟรีให้กดดื่ม -เห็นๆ

แต่จะว่าไป ทางนี้ที่กดมันก็ต่อคิวเหมือนกัน เห็นเด็กวิ่งมาแย่งกันกดน้ำไปกิน เด็กบางคนใช้นิ้วๆเดียวแต่สองมือยันตัวกดให้จมลึกราวกับว่าต้องการให้มันไหลออกมามากๆเร็วๆ บางก็เห็นว่ามันไหลช้าก็กดแบบย้ำๆ 

ยืนมาอยู่ข้างหลังเพราะปล่อยให้เขาสนุกกันก่อน และในเวลานั้นทำให้นึกถึงอดีตของหยดน้ำที่ไหลลงไปในถาดรองด้านล่าง

DSC_9483

-อดีตกว่า-

มันเป็นวันที่อากาศร้อนชิ๊ป-หาย เราเดินมาถึงโรงอาหารด้วยสภาพเหงื่อโทรมกาย ไม่มีใครมีกล้ามใหญ่โตเพียงพอให้ นร.หญิงกรี๊ดกร๊าด มันเป็น พศ.ที่หุ่นแห้งรมควันอย่างดาราเกาหลียังไม่กำเนิด

ใครบางคนคล้ายออกคำสั่งว่าไปหาน้ำกินกันดีกว่า พวกที่เหลือความจริงก็คิดไปกินน้ำอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีคนสั่ง ปากมันกระหายของมันเอง ต่างวิ่งไปหยิบแก้วน้ำพลาสติกหลากสีสัน วิ่งกันเข้าหาที่กดน้ำดื่มประจำโรงเรียน

เมื่อถึงที่หมายกดเร่งกดน้ำให้ไหลออกมาเป็นการด่วน น้ำไหลช้ามาก บ้างก็กดย้ำๆ ซ้ำๆด้วยความรุนแรง เท่าที่แรงยังเหลืออยู่ แต่นั่นก็เป็นการทำให้เจ็บนิ้วเสียเปล่าๆ

มันก็เป็นกริยาเดียวกับพวกที่ชอบกดลิฟท์ซ้ำๆเพื่อให้ประตูปิดเร็วๆ แต่สุดท้าย ประตูก็มีวิถีทางของมัน มันก็ค่อยๆเคลื่อนปิดไปอย่างเงียบๆ ไม่สนใจว่าใครจะกดมันแรงแค่ไหน หรือกดเร็วแบบเร้ารัวเพียงใด หากมันพูดได้  ก็คิดว่า-มันก็คงไม่อยากพูดกับคนบ้า

ตอนนั้นยังไม่ค่อยหิวน้ำเท่าไร ก็ยืนมองพวกมันกดน้ำกัน เหมือนกับว่าคงหิวกันมากมาย มีพวกที่หัวเสียถึงกับเอามือฟาดไปกับก๊อกน้ำ ฟาดเสร็จก็เอามือมาอมไว้-ก็เจ็บของมันเอง ก๊อกมันคงเจ็บอยู่หรอก มันทำจากสเตนเลสนี่นะ ขนาดสนิมยังกินกันไม่ลงเลย ประสาอะไรกับมือคน แถมเป็นมือคนตัวเล็กๆเสียด้วย

เห็นแบบนั้นแล้วต้องอมยิ้ม อดหัวร่อไม่ได้ แต่ก็ไม่หัวร่อมันออกไปหรอก ก็ค่อยๆ กดปุ่มลงไป ใช้นิ้วค่อยๆดันมันเข้าไปทีละน้อย น้ำก็ออกมาแบบพอดีๆ จากน้อยค่อยๆไปมาก แต่พอดันไปถึงสุดมันก็ไหลออกมาน้อย จากนั้นก็ค่อยๆผ่อนแรงกดถอยมันออกมา น้ำก็กลับมาไหลในอัตตราปกติ ไม่เห็นจะมีอะไรซับซ้อน

จะว่าไปแล้ว มันก็ไม่ได้ว่าได้น้ำเย็นกว่า เยอะกว่า หรือว่าเร็วกว่าเท่าไรหรอก แต่ที่ดูเหมือนว่าที่ทำแบบนั้นน่าจะดีกว่าก็ตรงนี้

ไม่ต้องเจ็บนิ้ว ไม่ต้องหัวเสีย ไม่ต้องทำร้ายมัน และไม่ต้องทำร้ายตัวเอง

กดเบาๆ ก็แค่นั้น

-อดีต-

เด็กๆ กดน้ำเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงคิวเสียที คราวนี้ก็ไม่ต่างจากคราวไหนๆ ค่อยๆกดลงไป น้ำไหลออกมา จากน้อยและก็…

มันก็ยังคงน้อยอยู่ดี ไม่เห็นว่ามันจะไหลเร็วขึ้นหรือมากขึ้น เลยวะ

 

DSC_9484

-ปัจจุบัน-

กลับมานั่งคิดดูอีกครั้ง จะว่าไปแล้ว ก๊อกน้ำมันก็ไม่ใช่ว่าจะเหมือนกันไปเสียทุกทีเสียเมื่อไหร่ ก็มีบ้างละ ที่วิธีการหนึ่งไม่อาจจะนำไปใช้ได้ในอีกสถานที่หนึ่ง

หากแต่ว่า ไอ้การที่กดเบาๆมันก็ไม่ใช่ว่าจะใช้ไม่ได้เสมอไป ก็อย่างที่ว่านั่นละ เราไม่ได้ทำร้ายใคร และ เราก็ไม่ต้องทำร้ายตัวเองด้วย

ก็แค่กดเบา ๆ มันจะไปยากอะไรละ

ใส่ความเห็น